.
.
.
.

Kiểm tra gai lốp xe ô tô

Lopxehoi.com.vn đại lý lốp ô tô giá tốt

Nội dung chính

Lốp ôtô cần mòn đều và độ sâu gai lốp không vượt quá 1,5 mm mới đảm bảo an toàn vận hành.

Mathieu Boonen (Mỹ), chuyên gia với 40 năm kinh nghiệm bảo dưỡng xe đua chia sẻ về việc làm thế nào để chắc chắn lốp ôtô vẫn an toàn để có thể vận hành tối ưu trên đường.

Vấn đề lớn nhất với lốp ôtô là thời gian sử dụng. Lốp càng cũ càng mất an toàn. Theo thời gian, cao su sẽ trở nên cứng hơn và bắt đầu nứt ra.

Bạn cần bơm căng lốp rồi kiểm tra thật kỹ bề mặt lốp xem có hiện tượng nứt mặt lốp không. Thường vết nứt này sẽ xuất hiện gần gai lốp xe.

Tiếp theo, cần chắc rằng độ sâu gai lốp chưa vượt quá 1,5 mm. Đây chính là mốc đo để xác định lốp còn sử dụng tốt hay không. Độ sâu gai lốp càng nhỏ, tức là lốp đã mòn càng nhiều.

Kiểm tra gai lốp xe ô tô
Gờ cao su đo độ mòn lốp xe.

Nhiều loại lốp ôtô có sẵn mốc đo mức hao mòn. Đó là phần cao su nhỏ nằm giữa các rãnh lốp. Khi mặt lốp mòn tới phần cao su này, về cơ bản lốp không còn trong tình trạng tối ưu.

Hãy chắc rằng lốp xe không bị vết cắt vào thành lốp. Khi xe chạy qua kính hoặc các vật sắc nhọn, lốp có thể bị cắt sâu vào trong. Khi bạn lái xe trên cao tốc, tới tốc độ nhất định nào đó, lốp sẽ hỏng, thậm chí nổ lốp, gây nguy hiểm.

Hãy chắc rằng gai lốp mòn đều quanh mặt lốp. Thường bánh xe không được chỉnh thẳng cũng khiến mặt trong và ngoài lốp mòn không đồng đều.

Kiểm tra gai lốp xe ô tô
Lốp xe mòn không đều. Cần kiểm tra lại lốp và cách vận hành xe.

Bánh xe không chỉnh thẳng còn làm mòn các điểm nhất định trên lốp, thậm chí hở cả phần sợi hoặc dây đai thép bên trong lốp.

Cũng cần cân nhắc tới chất lượng lốp. Chạy xe ở tốc độ 120 km/h đương nhiên sẽ tạo áp lực lớn hơn nhiều lên bề mặt lốp so với tốc độ 40 km/h.

Điều kiện thời tiết cũng được xem là yếu tố quan trọng khác. Lốp mùa đông dành cho lái xe trong tiết trời ẩm ướt và lạnh giá, trong khi lốp mùa hè dành cho thời tiết nóng nực, nhiệt độ cao.

Kiểm tra gai lốp xe ô tô
Bánh xe không chỉnh thẳng có thể gây mòn lốp.

Bạn cần duy trì áp suất lốp theo tiêu chuẩn quy định. Mỗi hãng xe quy định áp suất riêng cho từng loại lốp. Thông tin này được in trên miếng decal dán vào cửa/bệ cửa xe.

Ngoài ra, thông số áp suất lốp còn được ghi trên thành lốp. Thông tin này khá quan trọng khi bạn mua xe cũ bởi lốp ôtô đã được thay mới, không phải lốp chuẩn của hãng xe. Do có nhiều hãng sản xuất lốp ôtô nên cần kiểm tra thông số áp suất ghi trên thành lốp ôtô.

Nên kiểm tra lốp trước và mỗi chuyến đi xa nhằm đảm bảo an toàn cho xe và cho chính bản thân bạn.

Có một cách đơn giản để kiểm tra xem gai lốp có còn đủ để chạy xe an toàn. Tất cả các loại lốp dành cho xe khách, xe tải nhẹ và các loại lốp thương mại cỡ trung thường có có vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp, Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

  •     Mòn cả hai bên cạnh: LỐP NON HƠI
  •     Mòn ở giữa: LỐP QUÁ CĂNG HƠI
  •     Vết lõm trên mặt gai: BỘ PHẬN BỊ MÒN
  •     Cạnh lốp bị răng cưa: MẤT THẲNG HÀNG
  •     Mòn cả hai bên cạnh: LỐP NON HƠI


Nếu lốp xe có tình trạng như trong hình chứng tỏ lốp non hơi. Điều nguy hại nhất nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh. Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác. Đại lý của Goodyear có thể giúp chuyên viên để chẩn đoán và sửa chữa cho bạn.

Mòn ở giữa: LỐP QUÁ CĂNG HƠI

Khi lốp quá căng hơi, phần giữa gai lốp chịu hầu hết tải trọng xe và mòn nhanh hơn hai cạnh ngoài. Sự mài mòn không đều này làm giảm tuổi thọ của lốp. Phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo áp suất đúng. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác. Đại lý của Goodyear có thể giúp chuyên viên để chẩn đoán và sửa chữa cho bạn.

Lõm chén hoặc trũng trên mặt lốp: CÁC CƠ PHẬN BỊ MÒN

Vết lõm ở gai là hiện tượng phổ biến đồi với các bánh trước mặc dù thỉnh thoảng cũng xảy ra với bánh sau. Đây có thể là dấu hiệu các bánh xe bị mất cân bằng hoặc bộ phận ở hệ thống nhún, hệ thống lái đã bị mòn. Nhiều đại lý của Goodyear có thể chẩn đoán chính xác và khắc phục tình trạng này.

Lõm chén (còn gọi trũng, khuyết hình vỏ sò) thường xảy ra nhiều nhất với bánh trước, dù các lốp sau có khi cũng bị lõm chén. Đây có thể là dấu hiệu của hệ thống các bánh mất thăng bằng, hoặc dàn nhún hoặc các bộ phận của hệ thống lái bị mòn. Đại lý của Goodyear có thể giúp chuyên viên để chẩn đoán và sửa chữa cho bạn.

Mép cạnh lốp răng cưa: MẤT THẲNG HÀNG

Các cạnh bên mặt lốp có dạng răng cưa hay bị tưa? Hiện tượng này do sự cọ xát bất thường của lốp trên mặt đường. Giải pháp xử lý là điều chỉnh độ chụm của hai bánh trước.

Độ sâu của gai là rất cần thiết cho sự vận hành bình thường của lốp. Nếu thấy xe mất lực bám khi chạy trên đường ướt thì có thể do gai lốp đã mòn quá nhiều. Khi độ sâu gai chỉ còn dưới 1.5mm , thì lốp đã phải thay.


Các bài viết tư vấn lốp xe khác