.
.
.
.

Khi nào cần đảo lốp ôtô

Tstation

Nội dung chính

Trọng lượng của một chiếc xe không đồng đều trên bốn lốp xe. Vì vậy, thường xuyên đảo lốp xe là cần thiết để duy trì độ mòn của gai cũng như tránh được sự hư hỏng của lốp xe.

Các lốp ở các vị trí khác nhau sẽ chịu áp lực khác nhau trong quá trình sử dụng. Trên các dòng xe du lịch, lốp trước thường phải chịu áp lực lớn hơn rất nhiều so với lốp sau do sức nặng của động cơ và sức nặng của xe khi đạp phanh. Điều này dẫn đến tình trạng các lốp có độ mòn khác nhau. Lốp mòn không đều còn có thể do tải trọng đặt không đều hoặc do điều kiện đường sá. 

Việc mòn không đều của lốp ô tô chủ yếu là giữa hai lốp trước và 2 lốp sau (nếu để lâu, không đảo). Sở dĩ có chuyện mòn không đều đó là do kết cấu và yêu cầu liên quan đến hệ thống lái, lốp trước thường phải có độ chụm (như hai mũi chân chúc vào nhau) và độ nghiêng (có độ choãi ra ngoài nếu nhìn từ trên xuống) theo qui định. Độ chụm và độ nghiêng để đảm bảo cho việc khi ô tô chuyển động với tốc độ cao thì lốp đạt vị trí thẳng đứng theo mọi hướng. Hơn nữa mặt đường là một yếu tố làm cho bề mặt từng lốp mòn không đều. Vì vậy đảo giữa các lốp là để bảo đảm giữ cho bộ lốp mòn đều, kéo dài độ sử dụng.
 

Có một vài cách đảo lốp xe:

Cho lốp xe sử dụng thường xuyên và những phương tiện chạy trên đường trường. Lấy 2 bánh xe sau đảo chéo lên bánh trước, còn 2 bánh trước đảo về 2 bánh sau và giữ nguyên cùng bên không đổi chéo. Cách này gọi là kiểu “thay đổi theo X”


Với loại xe lái 2 cửa (4x4): đảo lốp cơ bản bánh xe và cũng đảo lốp chéo bánh xe trước tay trái đảo xuống sau tay phải và ngược lại, bánh xe trước tay phải đảo xuống bánh xe sau tay trái và ngược lại. Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe có chỉ dẫn về cách đảo lốp xe, nếu trong đó không có phần chu kì đảo lốp xe cần đổi vị trí lốp xe mỗi 10.000 km.

Loại 2 cầu (4x4) yêu cầu đảo lốp xe mỗi 4.000 km. Lần đảo lớp xe đầu tiên cho lốp xe mới rất quan trọng và nên nhờ kiểm tra áp suất của lốp xe sau mỗi lần đảo lốp xe theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bài khác về đảo lốp xe ô tô:

Tôi mới mua Kia K3, nghe nói xe đi một thời gian cần đảo lốp. Vậy xe đi bao lâu cần đảo lốp và cách đảo thế nào?


Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều. Ôtô ngày nay thường thiết kế cầu trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe.

Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. Lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng, gây nguy hiểm cho người lái.

Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 25.000 km- 30.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

Tôi thường đảo lốp mỗi khi tiện cân bằng động lốp (khi chạy 1 vạn km, hoặc lốp bị vá nhiều, xe chạy đường xấu thường xuyên. Về lý thuyết đảo lốp chéo là đúng. Tuy nhiên, nếu lốp nào bị vá nhiều thì tốt nhất cho về lốp sau, luôn ưu tiên lốp trước là loại tốt nhất. Thực tế là đảo lốp 2 bên sẽ tiến hành thường xuyên hơn là đảo lốp chéo. Đây là kinh nghiệm của tôi

Các bài viết tư vấn lốp xe khác