Cân chỉnh xe
Posted 7/24/2015 12:00:00 AM By Admin / Category: Tư vấn hỗ trợ lốp ô tô
Tstation
Nội dung chính
Góc đặt bánh xe thường là hạng mục ít được quan tâm khi đến kỳ bảo dưỡng, tuy nhiên việc cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp, đồng thời giúp xe hoạt động hiệu quả và an toàn hơn.
Có một số cách để báo cho bạn biết khi nào bạn cần canh chỉnh bánh. Nếu thấy một hoặc vài dấu hiệu dưới đây, bạn cần sớm đưa xe đến cho những kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra thước lái: Mặt gai lốp không mòn đều, xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải, vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi lái trên đường thẳng, vô lăng bị rung.
Việc cân chỉnh thước lái sẽ tác động vào hệ thống treo của xe, cụ thể hơn là điều chỉnh góc đặt bánh xe. Sau đây là 3 góc đặt bánh xe cần chú ý khi tiến hành canh chỉnh thước lái:
Góc Camber
Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng, nói cách khác đây là góc mà bánh xe bị úp vào hay ngã ra ngoài với góc nhìn từ phía trước xe. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp tiếp xúc một cách tối đa với mặt đường.
Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài, hay còn gọi là xe có góc camber âm hoặc dương, có nghĩa là độ chụm của bánh không phù hợp và cần được điều chỉnh so với mặt thẳng đứng.
Góc Caster
Là góc được tạo bởi trục bánh lái và phương thẳng đứng khi nhìn từ bên hông xe. Tương tự góc camber, góc caster dương khiến trục lái nghiêng về phía sau trong khi góc caster âm sẽ khiến trục lái bị ngã nhiều hơn về phía đầu xe. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
Góc Toe
Toe là góc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ mài mòn của lốp, góc Toe được tạo bởi hướng bánh xe và trục thẳng đứng khi nhìn từ trên xuống. Độ chụm dương (toe in) là khi hai góc bánh xe hướng vào trong quá nhiều ảnh hưởng đến độ mòn lốp, ngược lại là độ chụm âm sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định khi vận hành xe. Cả hai trường hợp này đều cần phải được cân chỉnh lại.
Tại sao cần cân chỉnh góc bánh xe
Xe được coi là cân bằng khi
toàn bộ hệ thống nhún và các bộ phận điều khiển lái hoạt động ổn thoả,
các vỏ lốp và mâm bánh thẳng hàng và chính tâm. Nếu bạn phát hiện sự mòn
vẹt lốp không đều, đo có thể là dấu hiệu của sư không thẳng hàng và cần
được thợ chuyên môn kiểm tra sửa chữa.
Căn chỉnh góc bánh xe ô tô
Có
rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất lái, trong đó có một nguyên nhân phổ
biến nhung khó nhận thấy, đó là các bánh xe chưa được cân chỉnh tốt. căn
chỉnh góc bánh xe ô tô, can chinh goc banh xe o to
Một hiện tượng
thường thấy trên đường phố là xe chạy thẳng nhưng vành vô-lăng không
được cân và thẳng. Do đó mà người điều khiển phương tiện phải thường
xuyên phải ghì tay lái và giữ vô lăng bằng hai tay để giữ cho xe chạy
theo hướng thẳng, gây mệt mỏi và căng thẳng.
Điều này đặc
biệt xấu nếu bạn là người kinh doanh vận tải mà công việc phải chạy xe
đường dài liên tục như tuyến Bắc-Nam thì sự căng thẳng và mệt mỏi không
cần thiết làm cho nghề lái xe đường dài trở thành thêm bội phần khó khăn
vất vả.
Trong một số trường hợp chúng ta để ý có những xe (nhất
là xe buýt và xe tải) có khi mắt thường cũng phát hiện ra khi xe đi
thẳng nhưng đầu xe và đuôi xe không thẳng hướng với nhau hay còn gọi là
vẹo cầu.
Hoặc có những xe chỉ đi một chuyến đường dài là phải thay nguyên một dàn lốp và càng chạy đường nhẵn càng “ăn lốp” nhanh.
Tất cả các lỗi trên là những lỗi kỹ thuật liên quan đến “góc đặt bánh xe”.
Việc
xảy ra sai lệch về góc đặt bánh xe vốn diễn ra rất từ từ và không gây
hậu quả ngay lập tức - làm cho người lái xe dần quen với sự sai lệch và
vô thức “bù trừ” hiện tượng sai lệch của phương tiện giao thông bằng
cách thường xuyên ghì một lực vào tay lái để cho chiếc xe đi thẳng.
Nhưng
trong thực tế, người điều khiển phương tiện và các cơ quan đăng kiểm
phương tiện chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này mà thường chỉ quan tâm
đến thiết bị phanh hãm, đèn, còi…
Việc kiểm tra và hiệu chỉnh
“góc đặt bánh xe” là một lĩnh vực kỹ thuật mới và đòi hỏi máy móc kỹ
thuật hiện đại và độ chính xác cao, đầu tư lớn mới đáp ứng được yêu cầu
này.
Vì sao phải căn chỉnh “góc đặt bánh xe”?
Trong kỹ thuật ô tô các bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và với mặt đường.
Xe
dù hiện đại đến đâu nhưng cấu tạo chung nhất là vẫn phải có bốn bánh
tiếp đất. Điều này cho thấy ý nghĩa vô cùng quan trọng của bánh xe không
chỉ là nâng đỡ toàn bộ của chiếc xe mà bánh xe còn được thiết kế mang
tính hình học tối ưu để tạo cho chiếc xe đó có tính năng vận hành tốt
như:
- Khả năng bám đường tốt nhất.
- Tạo cảm giác lái êm dịu nhất.
- Đảm bảo độ bền nhất cho các chi tiết cơ khí (giàn rô-tuyn, cao su, bi moay-ơ)
- Giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe.
Việc
thiết kế 4 điểm chạm đất sao cho chúng tạo với mặt đường và tạo với
nhau một góc nhất định nào đó tùy thuộc vào trình độ thiết kế cũng như ý
định của kỹ sư chế tạo xe hơi để sao cho chiếc xe có tính năng vận hành
tốt nhất hoặc có bộ lốp chạy bền nhất.
Trong thực tế sử dụng ô
tô chúng ta thấy có những xe lái rất nhẹ nhàng, chắc chắn, linh hoạt,
chính xác, dễ điều khiển (tay lái “đánh đâu trúng đó”), lái lâu không bị
mệt, và có những xe thì cảm giác lái rất “cứng” hoặc rất “nhão”, hoặc
phải tốn rất nhiều công sức để điều khiển xe đi đúng hướng.
Lý do tại sao lại như vậy?
Chưa
nói đến sự khác nhau về công suất động cơ, bộ truyền động, lý do có sự
khác nhau như vậy là vì các xe đó được thiết kế với các góc đặt bánh xe
khác nhau phù hợp với các yêu cầu thiết kế. Các mục tiêu này lại mâu
thuẫn với nhau. Xe chạy êm dịu, vào cua nhẹ nhàng thì lại khó vượt được
chướng ngại vật và ngược lại.
Việc thiết kế góc đặt bánh xe
trong chế tạo xe hơi là một môn khoa học đảm bảo cho chiếc xe đó có được
các tính năng tối ưu trong vận hành.
Chính vì lý do có việc
thiết kế góc đặt bánh xe như vậy nên trong thực tế sửa chữa và sử dụng
chúng ta phải tôn trọng các thiết kế đó bằng cách thường xuyên và định
kỳ phải kiểm tra và hiệu chỉnh đưa các góc thiết kế: Camber (góc nghiêng
của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng), Caster (góc nghiêng
của trục giảm xóc so với phương thẳng đứng), Toe-in (độ chụm/loe của
bánh xe), King pin (độ nghiêng của trụ lái), Thrust Angle (góc lệch giữa
trục trung tâm của xe và trục chuyển động của cầu) về đúng tiêu chuẩn
của nhà sản xuất quá trình đó gọi là phương pháp căn chỉnh góc đặt cả 4
bánh xe hay “Total Wheel Alignment”.
Với sự trợ giúp của khoa học
máy tính như phần mềm chuyên dùng và bộ vi xử lý, cũng như kỹ thuật
quét camera không gian 3 chiều, người ta đã chế tạo được các bộ máy thay
thế con người có thể trong một thời gian ngắn tự động đo kiểm tra và
hiệu chỉnh các góc đặt bánh xe một cách chính xác và thuận tiện ngay cả
các góc ẩn và góc trìu tượng mà bằng mắt người (thợ chăng dây để chỉnh)
hoặc kỹ thuật hồng ngoại, hoặc kỹ thuật laser (phương pháp đo alignment
theo kiểu cũ) không thể làm được.
Hiện nay tại Việt Nam đã có
nhiều garage và xưởng dịch vụ ô tô đã đầu tư và khai thác dàn máy Wheel
Aligment để chỉnh góc đặt bánh xe và máy chuẩn đoán lốp có tải hiện đại
của Hoa Kỳ, Úc, Ý...
Nhiều người sử dụng thắc mắc là ngay cả khi
xe đã được căn chỉnh góc đặt bánh xe một cách cẩn thận nhưng vẫn bị
“nhao” lái. Điều này chỉ có thể được khắc phục khi xe được cân chỉnh
bằng máy có tính năng “cân bằng động có tải” như máy Hunter GPS9700 của
Hoa Kỳ, có thể phân tích được lực kéo ngang của lốp khi xe chuyển động
trên đường, đây là lỗi khá phổ biến của lốp xe mà chúng ta phải có máy
móc chuẩn đoán mới phát hiện ra và khắc phục dễ dàng.
Các bài viết tư vấn lốp xe khác
- Khi nào cần đảo lốp ôtô - 31/07/2015
- Khi nào cần thay lốp ô tô - 31/07/2015
- Cân bằng bánh lốp - 24/07/2015
- Kiểm tra gai lốp xe ô tô - 24/07/2015
- Bơm hơi lốp ô tô cần chú ý - 24/07/2015
- Hãng lốp ô tô nào dùng tốt nhất - 17/07/2015
- Cách xử lý khi xe bị nổ lốp ô tô - 16/07/2015
- Hướng dẫn bạn nhìn lốp để đoán bệnh - 12/07/2015
- Công nghệ mới giúp tái sử dụng lốp xe cũ - 11/07/2015
- Tìm hiểu lốp Runflat và những ưu, nhược điểm của nó - 11/07/2015
- Hướng dẫn an toàn lốp xe Goodyear - 10/07/2015
- Bí quyết sử dụng lốp xe ô tô - 10/07/2015
- Cách đọc thông số kỹ thuật lốp ô tô - 09/07/2015
- Những lưu ý khi mua và thay lốp ôtô - 09/07/2015
- Hướng dẫn cách thay lốp dự phòng - 09/07/2015
- Các bước tự thay lốp cho người mới sử dụng ôtô - 09/07/2015
- Chăm sóc lốp ô tô đúng cách - 08/07/2015
- Xe bị nổ lốp, cần làm gì - 01/03/2012